### **1. Cống Hiến Lịch Sử**
Nhà khoa học nữ vĩ đại nhất nổi tiếng với khám phá nguyên tố radium, trở thành giáo sư nữ tiên phong đoạt giải Nobel và độc quyền hai giải thưởng trong hai lĩnh vực khác nhau.
### **2. Tình Hình Hiện Đại**
Theo UNESCO, chỉ 3/10 nhà nghiên cứu trên thế giới là phụ nữ. Tại Việt Nam, con số này là trên 40%, vượt trội so với trung bình toàn cầu nhưng vẫn dưới mức nam giới trong chuyên ngành STEM. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Khó Khăn Cán Cân**
Định kiến xã hội phản ánh trong sách giáo khoa, nơi công việc công nghệ thường được gán cho nam giới. Tại giới Tây, phụ nữ chỉ chiếm chưa đến 3/10 nhóm làm việc kỹ thuật.
### **4. Giải Pháp Thúc Đẩy**
Chương trình giáo dục như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại chúng ta khuyến khích học sinh nữ tham gia STEM thông qua lớp lập trình. Tại Hoa Kỳ, học viện áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong tài liệu học tập để cải thiện tư duy từ cấp tiểu học.
### **5. Lộ Trình Phát Triển**
Phụ nữ đang thống lĩnh trong khoa học xã hội, nhưng vẫn cần xóa bỏ chướng ngại công nghệ. Để đạt được bình đẳng, cần:
1. **Thay đổi nhận thức** từ cấp tiểu học.
2. **Tăng cường hỗ trợ** cho chuyên gia nữ công nghệ.
3. **Ứng dụng trí tuệ nhân tạo** để thúc đẩy tiếp cận.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM